Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thị trấn Hữu Lũng

Tối ngày 10/9/2023, UBND thị trấn Hữu Lũng đã tổ chức thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 3 (đường Chi Lăng, khu An Ninh, thị trấn Hữu Lũng).

Lực lượng tham gia thực tập phương án gồm thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC số 3, Công an thị trấn Hữu Lũng, lực lượng dân phòng khu An Ninh, lực lượng PCCC và y tế của thị trấn Hữu Lũng.

Đám cháy được phát hiện ban đầu

Tổ liên gia an toàn PCCC số 3 gồm 06 hộ gia đình và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Buổi thực tập được thực hiện theo tình huống giả định: Vào 19 giờ 30 phút, xảy ra cháy tại hộ kinh doanh gas Hoa Thọ. Ngôi nhà có kết cấu 04 tầng với diện tích 100m2, tầng 1 bố trí kinh doanh bán gas, từ tầng 2 bố trí để ở và sinh hoạt hằng ngày. Nguyên nhân cháy do không khóa van cổ bình gas dẫn đến rò rỉ khí gas ra ngoài, gặp ngọn lửa trần gây cháy và lan ra các vật dụng trong nhà. Ngọn lửa nhanh chóng lan ra mặt bằng tầng 1, khói cháy bao trùm toàn bộ không gian trong nhà, che kín đường, lối thoát nạn. Khi xảy ra cháy, cửa nhà bên ngoài đã khóa, trong nhà có 02 người lớn, do tâm lý hoảng loạn nên người trong nhà không tìm được chìa khóa để mở cửa thoát ra ngoài, 01 người mắc kẹt tại tầng 1 và 01 người tại tầng 2. Tình hình rất nguy hiểm, cần sự giúp đỡ của lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Nhận được tín hiệu báo cháy, Tổ liên gia an toàn PCCC số 3 gồm 06 thành viên đã sử dụng 04 bình chữa cháy và 01 kìm cộng lực, xà beng, búa tạ, đèn pin đến chữa cháy và đưa người bị nạn thoát ra ngoài, giúp di dời tàn sản cho hộ kinh doanh. Lúc này, các lực lượng chức năng của UBND thị trấn Hữu Lũng cũng đã đến hỗ trợ người dân dập tắt đám cháy. Sau khoảng 10 phút chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, đã tổ chức cứu người, di dời tài sản hiệu quả.

Lực lượng chữa cháy tại chỗ tiến hành tiếp cận dập tắt đám cháy
Thành viên Tổ liên gia giúp hộ kinh doanh di dời tài sản đến nơi an toàn
Đám cháy được dập tắt hoàn toàn

Buổi thực tập đã nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý các tình huống cho các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong Tổ liên gia an toàn PCCC số 3 nói riêng và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện nói chung, phát huy tính chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống cháy, nổ, từ đó làm giảm thiệt hại về người và tài sản khi có cháy, nổ xảy ra./.

Đàm Thị Lệ Quyên – Công an huyện
NHẬN THÔNG BÁO KHI CÓ TIN MỚI ĐỒNG Ý BỎ QUA