Khởi tố 02 đối tượng vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm

Vừa qua, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã tập trung nắm tình hình, phát hiện, khởi tố 01 vụ, 02 bị can về tội Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.

Hồi 11 giờ 30 phút, ngày 14/10/2023, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Công an huyện Hữu Lũng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực ngõ 205, đường Xương Giang, khu Tân Hòa, thị trấn Hữu Lũng phát hiện đối tượng Lê Bá Huân (sinh năm 1961, trú tại Khu Tân Hòa, thị trấn Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) đang dừng đỗ một xe đạp có lắp giỏ ở đầu xe, trong giỏ xe để 01 hộp carton dán băng dính xung quanh nghi vấn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tổ công tác đã yêu cầu Lê Bá Huân tự giác mở hộp carton ra, bên trong hộp có một túi vải màu trắng, túi vải chứa 01 cá thể rắn, nghi là rắn hổ chúa. Tổ công tác đã mời người chứng kiến và yêu cầu Lê Bá Huân đưa toàn bộ tang vật về trụ sở Công an thị trấn Hữu Lũng để làm việc. Qua đấu tranh, Lê Bá Huân khai nhận đã mua cá thể rắn hổ chúa của người tên Đỗ Văn Sơn (sinh năm 1966, trú tại xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) với giá 950.000đ để bán cho người khác với giá 2.000.000đ.

Tang vật thu giữ của vụ án gồm: 01 hộp carton ra, bên trong hộp có một túi vải màu trắng, túi vải chứa 01 cá thể rắn hổ chúa
Tang vật thu giữ của vụ án gồm: 01 hộp carton ra, bên trong hộp có một túi vải màu trắng, túi vải chứa 01 cá thể rắn hổ chúa

Căn cứ kết quả giám định của Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, ngày 16/10/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 02 bị can về tội Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm đối với Lê Bá Huân và Đỗ Văn Sơn. Vụ án đang được điều tra mở rộng theo quy định.

Đối tượng Lê Bá Huân tại Cơ quan Công an

Hiện nay, do nhu cầu về sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ các loài động vật nguy cấp, quý hiếm, một số người dân sống gần các khu rừng tự nhiên vẫn lén lút vào rừng săn, bắt trái phép để buôn bán, tiêu thụ làm cho một số loài động vật hoang dã, quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng, gây ảnh hưởng đến công tác bảo tồn và đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, Công an Lạng Sơn sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân; tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ các loài động vật nguy cấp, quy hiếm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa chung, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Nguồn:TTĐT CAT Lạng Sơn | Mạnh Tùng – Công an tỉnh
NHẬN THÔNG BÁO KHI CÓ TIN MỚI ĐỒNG Ý BỎ QUA