Cụ thể, các đối tượng gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook…) hoặc gửi một email giả mạo là nhân viên ngân hàng đề nghị được hướng dẫn khách hàng thu thập dữ liệu sinh trắc học.
Tiếp đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ, thậm chí có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.
Sau đó, các đối tượng lừa đảo gửi cho khách hàng một đường link lạ để tải, cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại (thực chất là ứng dụng giả mạo) và hướng dẫn khách hàng thao tác cấp quyền truy cập cho ứng dụng. Mục đích để các đối tượng có thể điều khiển điện thoại từ xa, chiếm quyền và lấy cắp tiền trong tài khoản. (tương tự như thủ đoạn giả mạo các ứng dụng VNeID, ứng dụng Thuế, Chính phủ…).
Sau khi người dùng cung cấp thông tin, đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng nó để tiến hành các giao dịch rút tiền, chuyển khoản trên tài khoản ngân hàng của nạn nhân và chiếm đoạt hết số tiền này.
Cách phòng tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản:
- Hiện nay, các ngân hàng thường không liên hệ trực tiếp với người dân để thu thập thông tin sinh trắc học. Vì vậy, khuyến cáo người dân tự thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học qua ứng dụng của ngân hàng hoặc trực tiếp đến các điểm giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ, tuyệt đối không cập nhật qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo;
- Tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng… cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
- Cảnh giác và không truy cập các đường link lạ qua Facebook, Zalo, SMS hoặc email gửi đến điện thoại để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.
Khi nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo với các lực lượng chức năng, cơ quan Công an địa phương nhằm truy vết đối tượng và kịp thời ngăn chặn./.