Cảnh báo tai nạn từ pháo nổ tự chế

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Đây cũng là thời điểm gia tăng buôn bán pháo lậu, tự chế pháo nổ. Đã có nhiều ca bị tai nạn nghiêm trọng nhập viện do tự chế pháo nổ. Có em bị dập nát bàn tay, có em bị hỏng mắt, ảnh hưởng đến suốt cuộc đời sau này.

Ngày 27/12/2023 vừa qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hữu Lũng đã tiếp nhận trường hợp cháu bé Đ.T 13 tuổi (trú tại thôn Cốc Lùng, xã Vân Nham) cấp cứu trong tình trạng có nhiều vết thương tổn trên cơ thể, nguyên nhân do tự chế pháo nổ, quá trình tự chế đã gây cháy, hậu quả đa chấn thương 7%, bỏng độ cấp độ 2:1… May mắn đã kịp thời được các Bác sĩ Khoa ngoại TTYT huyện Hữu Lũng cấp cứu, điều trị. Ngày 04/01/2024, cháu Đ.T đã được xuất viện, tuy nhiên đã để lại một số thương tật vĩnh viễn sau này.

Vết thương của cháu Đ.T do tự chế pháo nổ. Ảnh TTYT huyện Hữu Lũng.

Chúng ta đều biết, việc tự chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển pháo nổ là hành vi vi phạm pháp luật, bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm bởi rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do chế tạo và sử dụng pháo nổ, để lại nhiều hậu quả về người và tài sản.

Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa cấp cứu, điều trị cho nam sinh lớp 6 bị đa vết thương do tự chế pháo ngày 27/12/2023. Ảnh SGGP.

Những hậu quả khôn lường từ việc sử dụng pháo nổ tự chế đã rõ. Báo chí đã thông tin nhiều trường hợp tử vong, tai nạn nghiêm trọng do tự chế pháo nổ. Tuy nhiên, hiện nay, trên các trang mạng xã hội đăng tải tràn lan hướng dẫn cách làm pháo nổ, pháo hoa tự chế. Nhiều người; trong đó có lứa tuổi học sinh đã lên mạng tìm hiểu cách chế tạo pháo nổ, sau đó đặt mua các loại hoá chất rồi về pha trộn thành thuốc pháo. Sau đó, mua thêm các loại phụ kiện, sử dụng giấy để cuốn hoặc chế các ống nhựa PVC rồi chế tạo, sản xuất pháo. Trong quá trình pha trộn, nhồi thuốc nổ dễ gây ra ma sát dẫn đến nổ, gây thương tích cho chính bản thân.

Hiện trường vụ nổ pháo tự chế làm 2 học sinh nguy kịch ngày ngày 09/1/2024 tại bệnh viện Đa khoa 2 Lâm Đồng. Ảnh: L.Đ.

Trước tình trạng nguy hiểm của pháo nổ tự chế, người dân tuyệt đối không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và để lại hệ lụy cho xã hội. Cùng với đó, các bậc phụ huynh học sinh và nhà trường cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, có biện pháp để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Ngày 29/12/2023, Công an huyện Hữu Lũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Quy, SN 1976, trú tại thôn Văn Miêu, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn về hành vi “Vận chuyển hàng cấm” (23kg pháo nổ).
Ngày 21/9/2023, Công an huyện Hữu Lũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị cán đối với Nguyễn Nam Khương, SN 1994, trú tại thôn Tân Châu, xã Thiện Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn về hành vi “Vận chuyển hàng cấm” (23,5kg pháo nổ).

“Để đảm bảo ANTT và đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các Lễ hội Xuân 2024 an toàn, Công an huyện Hữu Lũng khuyến cáo mỗi người dân cần chấp hành nghiêm túc quy định của pháp luật, không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đặc biệt, người dân không vào mạng xã hội học cách làm pháo, vì không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn có thể xảy ra hậu quả gây thương tật cho chính bản thân mình và người thân. Các trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng Công an huyện sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật/.”

B.T.P | BBT
NHẬN THÔNG BÁO KHI CÓ TIN MỚI ĐỒNG Ý BỎ QUA