Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đưa người sang nước ngoài lao động

Vừa qua, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 02 đối tượng là Vi Văn Cường, sinh năm 1995, HKTT: xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang và Vy Văn Doóng, sinh năm 1979, HKTT: xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Tại cơ quan điều tra, Cường và Doóng khai nhận: Trong năm 2023 đã tổ chức cho nhiều trường hợp công dân Việt Nam ra nước ngoài lao động bất hợp pháp tại các công ty chuyên lừa đảo qua mạng. Trong số các nạn nhân bị Cường và Doóng lừa có 02 công dân có HKTT tại Lạng Sơn là chị L.B.Đ trú tại huyện Cao Lộc và chị L.T.L trú tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Ảnh minh họa – nguồn CAND.

Với thủ đoạn tư vấn, rủ rê, lôi kéo sang Thái Lan làm việc tại bộ phận tư vấn chăm sóc khách hàng, công việc ổn định, nhẹ nhàng với mức lương cao từ 20 – 30 triệu đồng/ tháng, rất nhiều người đã bị Vi Văn Cường và Vy Văn Doóng lừa. Theo lời chỉ dẫn của 02  đối tượng, các nạn nhân đã làm thủ tục xuất cảnh sang Thái Lan bằng hình thức du lịch sau đó được đưa tới công ty hoạt động lừa đảo tại Myamar. Tại đây, các nạn nhân bị thu lại hộ chiếu, giấy tờ tùy thân và bắt ký vào bản hợp đồng với thời hạn 01 năm do công ty đã soạn sẵn.

Mỗi ngày các nạn nhân phải làm việc 13-14 tiếng đồng hồ với công việc gọi điện đến các số điện thoại ở Việt Nam giới thiệu là nhân viên tư vấn của  ứng dụng như Shopee, Lazada…để tư vấn khách hàng tham gia đánh giá sản phẩm sẽ được thưởng tiền, sau đó với nhiều cách dẫn dụ sẽ lừa khách hàng chuyển tiền rồi chiếm đoạt. Khi làm việc tại đây, các lao động phải ăn ở, sinh hoạt tại khu vực do công ty quản lý, không được ra ngoài, nếu không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị đe dọa, chửi bới, thậm chí có trường hợp còn bị đánh đập, chích điện. Do không chịu được áp lực công việc, nhiều người đã yêu cầu được trở về Việt Nam, phía công ty yêu cầu phải nộp số tiền từ 100 triệu đến 200 triệu đồng/ người mới được trả giấy tờ về nước.

Qua vụ việc trên, Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến nghị người dân cần nâng cao cảnh giác trước những lời mời gọi sang nước ngoài lao động làm những công việc nhẹ nhàng, lương cao của các đối tượng. Trước khi nhận lời đi làm, nhất là làm việc tại nước ngoài cần tìm hiểu thật kĩ thông tin về địa danh, địa điểm nơi mình làm việc và thông tin của người giới thiệu công việc cho mình, nên lựa chọn những công ty chuyên đưa công dân Việt Nam đi lao động ở nước ngoài có uy tín, đồng thời cần cung cấp thông tin cho gia đình, người thân về công ty, địa điểm nơi làm việc, thông tin về người cùng đi trước khi xuất cảnh.

Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây môi giới, lôi kéo đưa người ra nước ngoài lao động bất hợp pháp cần trình báo cho cơ quan Công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, với những số điện thoại lạ gọi tư vấn, thông báo trúng thưởng, người dân cần hết sức cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân của các đường dây lừa đảo./.

Theo Hoài Phương, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh
Công an tỉnh Lạng Sơn,
Nguồn: Trang TTĐT CAT Lạng Sơn.
NHẬN THÔNG BÁO KHI CÓ TIN MỚI ĐỒNG Ý BỎ QUA