Bạo lực gia đình đe dọa đến tính mạng có bị xử lý không?

Bạo lực gia đình đã và đang là vấn đề mang tính toàn cầu, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em, làm hạn chế sự tham gia của họ vào đời sống cộng đồng, không chỉ gây hậu quả về thể chất, tâm lý cho các thành viên trong gia đình mà còn vi phạm nghiêm trọng các quyền con người.

Ảnh minh họa

Câu hỏi:

Kính gửi Công an huyện Hữu Lũng. Tôi có câu hỏi cần được giải đáp là việc đe dọa tính mạng của thành viên trong gia đình có phải là bạo lực gia đình không ? có bị xử lý không? Tôi xin cảm ơn!

Người hỏi: L.V.T


Trả lời:

Hành vi bạo lực gia đình được quy định tại Khoản 1, Điều 3 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022, gồm:

“a) Hành hạ, ngược đãi, đánh đập, đe dọa hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng;

b) Lăng mạ, chì chiết hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm;

c) Cưỡng ép chứng kiến bạo lực đối với người, con vật nhằm gây áp lực thường xuyên về tâm lý;

d) Bỏ mặc, không quan tâm; không nuôi dưỡng, chăm sóc thành viên gia đình là trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người cao tuổi, người khuyết tật, người không có khả năng tự chăm sóc; không giáo dục thành viên gia đình là trẻ em;

đ) Kỳ thị, phân biệt đối xử về hình thể, giới, giới tính, năng lực của thành viên gia đình;

e) Ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, có quan hệ xã hội hợp pháp, lành mạnh hoặc hành vi khác nhằm cô lập, gây áp lực thường xuyên về tâm lý;

g) Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau;

h) Tiết lộ hoặc phát tán thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình của thành viên gia đình nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm;

i) Cưỡng ép thực hiện hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn của vợ hoặc chồng;

k) Cưỡng ép trình diễn hành vi khiêu dâm; cưỡng ép nghe âm thanh, xem hình ảnh, đọc nội dung khiêu dâm, kích thích bạo lực;

l) Cưỡng ép tảo hôn, kết hôn, ly hôn hoặc cản trở kết hôn, ly hôn hợp pháp;

m) Cưỡng ép mang thai, phá thai, lựa chọn giới tính thai nhi;

n) Chiếm đoạt, hủy hoại tài sản chung của gia đình hoặc tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình;

o) Cưỡng ép thành viên gia đình học tập, lao động quá sức, đóng góp tài chính quá khả năng của họ; kiểm soát tài sản, thu nhập của thành viên gia đình nhằm tạo ra tình trạng lệ thuộc về mặt vật chất, tinh thần hoặc các mặt khác;

p) Cô lập, giam cầm thành viên gia đình;

q) Cưỡng ép thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp trái pháp luật.”

Như vậy, hành vi “đe dọa đến tính mạng của thành viên trong gia đình” như trường hợp câu hỏi của công dân L.V.T có dấu hiệu hành vi bạo lực gia đình, nếu đủ yếu tố cấu thành có thể bị xử lý hình sự về Tội đe dọa giết người.

Báo tin, tố giác về hành vi bạo lực gia đình

Điều 19 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 quy định việc báo tin, tố giác về hành vi bạo lực gia đình như sau:

“1. Địa chỉ tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình bao gồm:

a) Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình;

b) Cơ quan Công an, Đồn Biên phòng gần nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình;

c) Cơ sở giáo dục nơi người bị bạo lực gia đình là người học;

d) Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình;

đ) Người đứng đầu tổ chức chính trị – xã hội cấp xã nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình;

e) Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình.

2. Việc báo tin, tố giác về hành vi bạo lực gia đình đến địa chỉ quy định tại khoản 1 Điều này thực hiện theo các hình thức sau đây:

a) Gọi điện, nhắn tin;

b) Gửi đơn, thư;

c) Trực tiếp báo tin.

3. Chính phủ quy định về tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình để tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình.”

Như vậy, khi bị bạo hành người bị bạo hành có thể nhờ sự giúp đỡ của người khác tố cáo hành vi bạo lực gia đình hoặc trực tiếp tố cáo hành vi bạo lực gia đình đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Người trả lời: Vũ Tiến Đức,
Phó Trưởng Công an huyện Hữu Lũng

Nếu có câu hỏi liên quan đến pháp luật về an ninh trật tự cần giải đáp, công dân có thể gửi câu hỏi theo biểu mẫu dưới đây:
Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.
Hãy cho chúng tôi biết quý danh của bạn.
Số điện thoại để chúng tôi liên hệ trả lời cho bạn. Nếu không cung cấp, hoặc cung cấp số điện thoại không chính xác, sẽ không có cách nào để chắc chắn bạn sẽ nhận được câu trả lời.
Tương tự như số điện thoại, địa chỉ email là cách để chúng tôi liên hệ trả lời cho bạn. Chúng tôi sẽ ưu tiên trả lời qua địa chỉ email (nếu có) thay cho số điện thoại.
Câu hỏi cần trọng tâm, khái quát, rõ ràng. Những câu hỏi trùng lặp (đã đăng trên Chuyên mục Hỏi đáp pháp luật) hoặc hỏi chung chung, hỏi không cụ thể, không rõ tình huống sẽ không nhận được câu trả lời.
Lưu ý rằng đây là Chuyên mục hỏi đáp pháp luật, ngay cả khi câu hỏi của bạn thỏa đáng, bạn vẫn có thể sẽ không nhận được câu trả lời. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, vui lòng cung cấp thông tin theo mẫu tại Hộp thư tố giác tội phạm để được tiếp nhận và giải quyết theo đúng trình tự quy định của pháp luật.
Xác nhận nội dung sau:

Lưu ý rằng lịch sử IP, cookie và các biện pháp kỹ thuật khác có thể được sử dụng để xác minh thông tin trong một số trường hợp mà không được thông báo trước, hiệu lực ngay khi bạn gửi biểu mẫu này. Vì vậy, vui lòng chắc chắn rằng bạn đồng ý với Chính sách bảo mật quyền riêng tư của chúng tôi trước khi gửi thông tin.
NHẬN THÔNG BÁO KHI CÓ TIN MỚI ĐỒNG Ý BỎ QUA